
Trong kỷ nguyên số, Issey Miyake và Moleskine đã cùng nhau bắt tay, quay về những điều giản đơn nhưng gần gũi nhất: một xấp giấy trắng. Màn hợp tác đã cho ra đời một quyển sổ tay mang tên NOTE-A-NOTE — khắc hoạ rõ nét tinh thần sáng tạo của hai thương hiệu.
Không đơn thuần là một món phụ kiện văn phòng cao cấp, NOTE-A-NOTE là lời tri ân dành cho nghệ thuật viết tay, và cho những kết nối vô hình nhưng sâu sắc giữa người với người.
Lấy cảm hứng từ tranh cuộn emakimono của Nhật Bản, NOTE-A-NOTE được chế tác như một dải giấy dài gấp lại như đàn accordion thay vì đóng gáy truyền thống. Thiết kế sổ vừa gợi nhắc đến nghệ thuật xếp nếp (pleats) từng làm nên tên tuổi Issey Miyake từ thập niên 1990; vừa khắc hoạ rõ tinh thần “A Piece of Cloth” mà nhà thiết kế Nhật từng theo đuổi — biến một vật liệu phẳng thành cấu trúc có chiều sâu, vừa hữu dụng vừa mang tính nghệ thuật. Bên cạnh đó, NOTE-A-NOTE vẫn giữ dấu ấn kinh điển của Moleskine, với sợi dây chun đặc trưng ôm ngang đường dập nổi ở giữa.



Đúng với tinh thần giao thoa giữa tiện năng và thẩm mỹ thanh lịch, NOTE-A-NOTE vừa mang dáng dấp của một quyển sổ tay, vừa gợi nhớ hộp đựng danh thiếp tinh gọn. Thiết kế nhỏ gọn nhưng khéo léo, với hai ngăn có thể mở rộng để chứa đến 20 danh thiếp mỗi bên —một lựa chọn lý tưởng cho những khoảnh khắc cần ghi nhanh một ý tưởng, hay trao đổi thông tin giữa nhịp sống hiện đại.
Hiện NOTE-A-NOTE đã được mở bán trên trang web chính thức của Moleskine, với mức giá 46 USD, cùng nhiều phiên bản bìa màu khác nhau từ trung tính đến gam màu sáng nổi bật. Quyển sổ được “chấp bút” bởi Issey Miyake và Moleskine sẽ là một món quà tinh tế, nhưng đầy dụng ý cho mùa lễ hội cuối năm.


Trước đây, Issey Miyake cũng từng bắt tay với nhiều thương hiệu ngoài lĩnh vực thời trang, như hãng đồ gia dụng Iittala của Phần Lan hay thương hiệu giày Tây Ban Nha Camper. Họ cùng nhau tạo nên những thiết kế dung hòa giữa công năng và thẩm mỹ. Lần hợp tác với Moleskine lần này tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo không biên giới của thương hiệu Nhật Bản, với việc đưa triết lý sáng tạo “A Piece of Cloth” vào thế giới giấy mực.
Ảnh: NVCC