Những dấu ấn khó quên của Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2026

Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2026 không chỉ là câu chuyện xoay quanh quần áo, phong cách hay xu hướng. Từ những gương mặt bất ngờ xuất hiện trên hàng ghế đầu đến khoảnh khắc hậu trường, những câu chuyện bên lề sàn diễn đã góp phần khép lại một mùa mốt đáng nhớ.

By |
fw_ss26_highlights
Ảnh: Reuters

Trong kỷ nguyên số, doanh thu bán hàng không còn là thước đo duy nhất cho sự tồn tại. Trong dòng chảy đương đại, giá trị truyền thông, thứ “doanh thu” vô hình đôi khi còn có thể quyết định sức sống của một nhà mốt.

Khi mọi khoảnh khắc đều có thể trở thành nội dung viral, điều gì khiến một tuần lễ thời trang vượt khỏi sàn diễn và trang phục, để trở thành chủ đề được nhắc đi nhắc lại trên khắp mạng xã hội? Đó là lúc thời trang giao thoa giải trí, gặp gỡ văn hoá đại chúng, và chạm đến chính trị. Có thể là sự xuất hiện của dàn đại sứ ngôi sao ở hàng ghế đầu, những tuyên ngôn chính trị ẩn sau lớp vải vóc, hoặc đơn giản là nỗ lực tái sinh di sản chưa đủ thuyết phục từ các Tân Giám đốc Sáng tạo.

Giữa những bộ sưu tập lộng lẫy, đây là những khoảnh khắc khiến Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2026 trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu.

Cuộc gặp gỡ huyền thoại

Trong show diễn Dolce & Gabbana Xuân Hè 2026, Miranda Priestly (Meryl Streep thủ vai) huyền thoại từ The Devil Wears Prada (2006) đã xuất hiện cùng người bạn Nigel Kipling (Nigel Kipling thủ vai). Tại đây, Miranda Priestly đã có màn gặp gỡ “định mệnh” với chính nguyên tác truyền cảm hứng cho nhân vật — Anna Wintour, Tổng biên tập tạp chí Vogue từ năm 1988 đến 2025. Giây phút Miranda Priestly di chuyển đến chỗ ngồi xem show, cả khán phòng khi đó đã vỡ oà vì bất ngờ và thích thú.

@nordstrom

Spotted at the Dolce & Gabbana runway show in Milan—Meryl Streep in character as Miranda Priestly taking in the Spring 2026 collection with Nigel and Simone Ashley. #devilwearsprada #merylstreep #milanfashionweek #dolcegabbana

♬ original sound – demiery

Cả hai “bà đầm thép” xuất hiện với cặp kính râm trứ danh, ôm nhau và bật cười trong khoảnh khắc ngượng ngùng nhưng đầy biểu tượng. Trong video được Vogue đăng tải và phủ sóng mạng xã hội, cả ba đã cùng nhau trò chuyện phía sau hậu trường, nữ diễn viên Simone Ashley, người sẽ góp mặt trong phần hai của phim, cũng xuất hiện. Sự xuất hiện của bộ ba Meryl Streep, Stanley Tucci và Simone Ashley là một trong những phân cảnh của phim.

Ảnh: @fashionbombdaily

@vogueitalia

“E se Il diavolo veste Prada diventasse realtà?” Prima dello show di #DolceGabbana a Milano, #AnnaWintour ha incontrato MirandaPriestly, aka MerylStreep: un faccia a faccia che ha unito cinema e moda, trasformando l’attesa della sfilata in uno dei momenti più iconici di questa MilanFashionWeek.

♬ suono originale – vogueitalia

Những dòng lệ hạnh phúc

Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2026 đánh dấu một cú chuyển mình ngoạn mục của địa hạt sáng tạo, với loạt màn chào sân từ các tân Giám đốc Sáng tạo tại nhiều nhà mốt lớn. Một trong những khoảnh khắc được mong đợi nhất chính là màn “tiếp quản vương triều” Dior của Jonathan Anderson.

Bên cạnh những lời khen ngợi dành cho cách anh hồi sinh tinh thần di sản của nhà mốt Pháp, khoảnh khắc khiến giới mộ điệu xúc động nhất lại đến từ đoạn video hậu trường do Loïc Prigent ghi lại — bắt trọn giây phút Jonathan Anderson bật khóc sau khi show diễn khép lại, một khoảnh khắc hiếm hoi khi thời trang chạm đến cảm xúc thuần khiết nhất của người làm nghề.

@loicprigenttiktok

Jonathan Anderson submerged with émotion at the finale of his first @Dior womenswear show. #pfw #dior

♬ Born Slippy (Nuxx) – Radio Edit – Underworld

Một trong những khoảnh khắc đầy cảm xúc khác giữa guồng quay khốc liệt của Tuần lễ Thời trang mùa này chính là cái ôm giữa Pieter Mulier và Raf Simons.

Sau buổi diễn Alaïa mới nhất tại Paris, Mulier lập tức chạy đến ôm Raf Simons, khi nhận ra người thầy của mình đã rơi nước mắt vì xúc động. Dù chỉ là một cái ôm ngắn ngủi, nhưng chứa đựng tất cả ký ức, lòng biết ơn và niềm tự hào của hai người nghệ sĩ từng song hành.

Raf Simons không chỉ là người thầy, mà còn là cộng sự lâu năm, người đã đồng hành cùng Mulier suốt chặng đường sáng tạo. Kể từ khi đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo tại Alaïa, Mulier vẫn luôn nhận được sự ủng hộ thầm lặng nhưng vững chắc từ Raf. Tình thầy trò hiếm hoi và đầy trân quý trong thế giới thời trang khắc nghiệt này.

Mùa tri ân

Giữa một mùa thời trang mà hầu hết các Giám đốc Sáng tạo đều quay về quá khứ thương hiệu để tôn vinh và tái sinh di sản, Yohji Yamamoto lại chọn một cách tri ân hoàn toàn khác — một lời tiễn biệt lặng lẽ dành cho Giorgio Armani, người đồng nghiệp và cũng là biểu tượng bất tử của thế giới thời trang, người vừa qua đời vào tháng 9 ở tuổi 91.

Trong show diễn Xuân Hè 2026, khoảnh khắc gây xúc động nhất là khi một người mẫu sải bước trong chiếc váy đen, trên đó in nguyên văn bức thư tay Giorgio Armani gửi Yamamoto. Đó là lá thư mời tham dự show kỷ niệm 50 năm thương hiệu Armani, dự kiến diễn ra tại Milan vào ngày 28/9. Khi ca khúc chủ đề của bộ phim hoạt hình Nhật Bản, Laputa: Castle in the Sky vang lên, toàn bộ khán phòng như lặng lại.

Ảnh: iMAXtree

Những vũ trụ sáng tạo có 1-0-2

Thời trang không chỉ là câu chuyện của quần áo, mà còn là tấm gương phản chiếu thời đại — từ văn hoá, lịch sử, kiến trúc đến chính trị. Vì thế, trong mỗi show diễn, các Giám đốc Sáng tạo không chỉ kể chuyện bằng chất liệu và đường cắt, mà còn bằng không gian, âm nhạc và bối cảnh. Ở mùa mốt Xuân Hè 2026, nhiều nhà mốt đã biến sàn runway thành những công trình nghệ thuật sống động, và truyền cảm hứng. Như cách Matthieu Blazy mở ra một “vũ trụ” CHANEL mới.

Tựa như lời nữ vĩ nhân thời trang, Coco Chanel từng nói: “Tôi yêu mọi thứ ở trên cao: bầu trời, mặt trăng. Tôi tin vào các vì sao”, Blazy lựa chọn chủ đề vũ trụ, các vì sao, để khắc họa tính phổ quát trong cảm xúc con người, và khắc hoạ vào bộ sưu tập mới. Anh nói: “Với show CHANEL đầu tiên này, tôi muốn tạo nên điều gì đó mang tính phổ quát như một giấc mơ, vượt ra ngoài khái niệm thời gian. Tôi bị cuốn hút bởi vũ trụ của những vì sao, một chủ đề vốn rất gần gũi với tinh thần của nhà mốt. Dù ở đâu, chúng ta đều ngước nhìn cùng một bầu trời — và tôi tin, nó gợi lên trong mỗi người những xúc cảm giống nhau.”

Và điều đó hiện diễn rõ nét trong bối cảnh sàn diễn. Tân GĐST đã “giăng” cả bầu trời dưới mái vòm Grand Palais lịch sử. Hàng chục quả cầu sặc sỡ, phát sáng tượng trưng cho các hành tinh được treo lơ lửng giữa không trung, tạo nên một không gian mộng mị như dải ngân hà. Đó là dải ngân hà của Blazy — một CHANEL được đặt lại quỹ đạo, và chúng ta đã có thể mơ mộng lần nữa.

Trong khi đó, nàn ra mắt đầu tiên của Glenn Martens tại Maison Margiela cho dòng ready-to-wear nữ mở ra bằng một dàn nhạc “lệch nhịp” nhưng duyên dáng đến kỳ lạ. Show diễn bắt đầu và kéo dài bằng thanh âm của 61 nhạc công nhí từ 7 đến 15 tuổi, có em mới chỉ học nhạc được hai tháng. Tiếng violin pha trộn giữa Beethoven, Mozart và Tchaikovsky, xen lẫn tiếng trống vụng về, tạo nên bản hòa âm vừa hỗn độn vừa hồn nhiên, khiến cả khán phòng bật cười thích thú.

Màn trình diễn sáng tạo này còn là lời tri ân đầy tinh nghịch đến show diễn Xuân 1990 huyền thoại của người tiền nhiệm Margiela, khi những đứa trẻ từng xuất hiện trên sàn catwalk và vẽ tay lên thiệp mời. Glenn Martens đã tạo nên khoảnh khắc “rất Martin”, vừa phá vỡ quy tắc, vừa chứa đầy nhân tính và niềm vui sáng tạo.

Fashion_week_ss26_highlights3
Martin Margiela SS26. Ảnh: Getty Images
@stealthelook

Tá, mas e a orquestra de Maison Margiela SS26? 🥹 #STEALTHELOOK #maisonmargiela

♬ som original – Steal The Look

Trở lại Milan, Glenn Martens tiếp tục khuấy đảo giới mộ điệu bằng một màn trình diễn có một không hai tại Diesel Xuân Hè 2026. Sứ mệnh của Diesel từ lâu là dân chủ hoá thời trang — và tinh thần cởi mở ấy, qua bàn tay Martens, luôn được diễn giải theo những cách không ai ngờ tới. Ở Diesel SS26, anh đã lồng ghép thông điệp qua một cuộc “săn trứng” quy mô lớn.

@diesel

Life of the party. @lyas at Piazza Beccaria, Milan – the homebase of the DieselEggHunt. #ForSuccessfulLiving #MFW #DieselSS26 #TikTokFashion

♬ original sound – Diesel

Trên phố phường Milan, tại 18 tụ điểm, Glenn Martens trưng bày những quả trứng trong suốt khổng lồ, bên trong là những thiết kế trong BST mới. Để xoá ranh giới giữa triển lãm thời trang và đường phố, Diesel còn biến show diễn trở thành cuộc chơi thực thụ cùng các giải thưởng độc quyền cho người hoàn thành thử thách săn trứng.

Fashion_week_ss26_highlights2
Ảnh: Diesel

Thời trang dành cho mọi chúng ta

Trong thời đại live-stream, những buổi trình diễn thời trang không còn là “đặc quyền” tối thượng của giới thượng lưu. Giờ đây, giới mộ điệu có thể theo dõi toàn bộ sự kiện chỉ với một cú nhấp chuột. Nhưng Lyas, nhà phê bình thời trang nổi tiếng trên mạng xã hội, muốn nhiều hơn thế. Xuất phát từ mong muốn gắn kết cộng đồng, anh đã biến các buổi phát trực tiếp thành một sự kiện văn hoá thực thụ. Và từ đó “fashion watch party” chính thức ra đời. Tại đây, người yêu thời trang theo dõi show mới qua màn chiếu lớn, tụ họp, trò chuyện và cùng nhau sống trọn nhịp thở của tuần lễ thời trang.

Bắt đầu từ buổi chiếu trực tiếp show diễn Dior Menswear SS26 của J.W. Anderson tại một quán bar ở Paris, ý tưởng của Lyas được đông đảo giới mộ điệu hưởng ứng — dần thành công phát triển thành một “chuyến lưu diễn” vòng quay thế giới. Từ London hợp tác cùng British Fashion Council), Milan (Meta x Whoopsee) đến Paris (quy mô lớn nhất diễn ra từ 29/9 đến 6/10 tại La Caserne với ba buổi chiếu mỗi ngày, đón khoảng 1.000 khách), La WATCHPARTY biến thời trang thành một thể thao dành cho cộng đồng — nơi giá trị sáng tạo không dành riêng cho giới thượng lưu, mà còn những tâm hồn nhiệt thành đam mê vải vóc, đường kim mũi chỉ, và cả các thông điệp phía sau.

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue