10 bộ phim đáng quan tâm tại Liên hoan phim Venice

Trong số 21 tác phẩm tranh giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice lần thứ 82, đây là top 10 phim có triển vọng nhất.

By |
venice-film-fes-thum-ngang

Mỗi dịp cuối hè tại đảo Lido, ánh đèn của các nhiếp ảnh gia đã sẵn sàng cho kỳ liên hoan phim Venice. Giữa bầu không khí đầy người nổi tiếng ta quan tâm họ nói gì, diện gì mà đôi khi quên đi mục đích của liên hoan phim lần thứ 82 này. Vậy nên Esquire Vietnam đã tổng hợp mười bộ phim công chiếu trong liên hoàn phim Venice được kỳ vọng sẽ chạm đến trái tim khán giả, mở ra những câu chuyện khó quên và định hình ngành điện ảnh thế giới.

La Grazia

La Grazia

Là bộ phim đầu tiên được công chiếu trong đêm khai mạc Liên hoan phim Venice—Mariano De Santis kể về một vị Tổng thống Ý hư cấu. Khi nhiệm kỳ sắp kết thúc, ông đối mặt với hai đơn xin ân xá với những nan đề đạo đức khó nhằn. La Grazia không chỉ khắc họa một nhà lãnh đạo nghiêm nghị mà còn một người đàn ông của gia đình và cả hành pháp. Đan xen giữa hoài nghi, trách nhiệm và đức tin, bộ phim đặt ra câu hỏi: đạo đức sẽ dẫn lối cho quyết định cuối cùng như thế nào?

Jay Kelly

jay_kelly
George Clooney vao vai nam chính Jay Kelly

Jay Kelly theo chân ngôi sao điện ảnh cùng tên và người quản lý trung thành Ron trong chuyến hành trình xoay vòng qua châu Âu, nơi cả hai buộc phải đối diện với những lựa chọn, tình thân và di sản để lại. Bộ phim là bức chân dung một diễn viên nhưng đồng thời là những suy ngẫm về bản sắc cá nhân. Giữa thành công và sai lầm, giữa hình ảnh ta tự dựng và con người thật, Jay Kelly đặt câu hỏi: điều gì mới làm nên một cuộc đời?

No Other Choice

No Other Choice

Man-su (Lee Byung-hun) chuyên gia sản xuất giấy với 25 năm kinh nghiệm, luôn tin rằng mình có tất cả khi sự nghiệp vững chắc và gia đình hạnh phúc. Nhưng biến cố ập đến khi anh bị công ty sa thải. Sau hơn một năm ròng rã tìm việc, anh rơi vào bế tắc, đối mặt nguy cơ mất cả ngôi nhà mơ ước. Trong tuyệt vọng, Man-su tìm đến Moon Paper—nơi anh tin mình xứng đáng hơn bất kỳ ai. Khi bị từ chối thẳng thừng, anh đưa ra một quyết định táo bạo: nếu không có chỗ cho mình, anh sẽ tự tạo ra chỗ đứng.

The Smashing Machine

The Smashing Machine
“The Rock” Dwayne Johnsonson thủ vai chính

Phim khắc họa cuộc đời Mark Kerr—huyền thoại UFC và võ tự do mang biệt danh The Smashing Machine (kể đập phá). Tên gọi ấy gợi nên sức mạnh áp đảo trên võ đài, nhưng ngoài đời, Kerr lại là một con người phức tạp, giàu cảm xúc, luôn chật vật giữa ánh hào quang và những nỗi đau thầm kín. Bộ phim nhấn mạnh rằng thể chất phi thường không đồng nghĩa với sự bất khả chiến bại; ngay cả những anh hùng cũng có những vết thương và nỗi sợ riêng. Bằng sự đồng cảm, tác phẩm tái hiện hành trình của Kerr và Dawn Staples như một ký ức sống động về sức mạnh và sự mong manh của tình người.

The voice of Hind Rajab

The voice of Hind Rajab

Trong một cuộc gọi khẩn cấp từ Gaza, bé gái sáu tuổi Hind Rajab kẹt trong chiếc xe trúng hỏa lực, vừa run rẩy cầu cứu vừa chờ phép màu giải thoát. Bộ phim tái hiện khoảnh khắc ấy bằng chính giọng nói thật của Hind, đồng thời khắc họa nỗi bất lực, chờ đợi và im lặng xé lòng khi sự cứu trợ không bao giờ đến. Bộ phim nhận được sự quan tâm nhất là khi Liên hoan phim Venice nhận sự công kích từ những người biểu tình đòi bình yên cho Gaza.

Bugonia

Bugonia
Emma Stone vào vai phụ trong Bugonia

Bugonia kể câu chuyện về hai chàng trai trẻ ám ảnh thuyết âm mưu, tin rằng những thế lực ngoài hành tinh đang thao túng thế giới loài người. Trong cơn hoang tưởng pha lẫn niềm tin cuồng nhiệt, họ quyết định bắt cóc nữ CEO quyền lực của một tập đoàn lớn, tin chắc rằng cô chính là “kẻ hủy diệt Trái Đất” trong lốt người.

The Sun Rises on Us All

(The sun rises on us all)

Vì tình yêu, nam chính nhận tội thay cho người phụ nữ mình yêu. Không thể đền đáp sự hy sinh ấy, cô ra đi để bắt đầu cuộc đời mới. Nhiều năm sau, họ gặp lại, mang theo những vết thương cũ chưa bao giờ lành. Trong mối quan hệ vừa gắn bó vừa xa cách, quá khứ bi kịch dần được hé lộ: một người tìm kiếm sự chuộc lỗi, người kia khao khát giải thoát. Cuộc chia ly cuối cùng nơi bến xe buýt trở thành cái ôm tuyệt vọng, khắc khoải và đau đớn—lời tạm biệt định mệnh cho mối tình dang dở.

Frankenstein

Frankenstein

Dựa trên kiệt tác của Mary Shelley, Frankenstein kể về Victor Frankenstein—nhà khoa học thiên tài nhưng ngạo mạn, người thách thức tạo hóa bằng thí nghiệm kinh hoàng, hồi sinh một sinh vật mà chính ông không thể kiểm soát. Từ đó, bi kịch mở ra: cả kẻ sáng tạo lẫn tạo vật đều rơi vào vòng hủy diệt. Đây không chỉ là câu chuyện kinh điển về quái vật và người cha lỗi lạc, mà còn là ẩn dụ về nỗi khao khát, sự kiêu ngạo và bi kịch muôn đời của nhân loại khi tìm kiếm câu trả lời cho những bí ẩn hiện sinh.

At Work

À pied d’œuvre

Hoàn thành một tác phẩm không có nghĩa nó sẽ được xuất bản; được xuất bản không đồng nghĩa được đọc; được đọc không chắc sẽ được yêu; được yêu chưa hẳn là thành công; và thành công cũng chẳng hứa hẹn giàu sang. À pied d’œuvre kể câu chuyện có thật về một nhiếp ảnh gia thành công từ bỏ mọi thứ để dấn thân vào viết lách—nhưng khó lòng thành công. Với giọng điệu thẳng thắn xen lẫn tự trào, bộ phim khắc họa hành trình một con người sẵn sàng trả giá đắt nhất cho tự do, và đặt câu hỏi về giá trị của một đời sống được dẫn dắt bởi đam mê sáng tạo âm thầm nhưng bất khả kháng.

Orphan

Orphan

Năm 1957, tại Budapest Andor thế giới của cậu bé Do Thái đảo lộn vì người cha lý tưởng mà mẹ đơn thân của cậu kể hoá ra là 1 kẻ thô bạo. Orphan là hành trình một đứa trẻ đối diện sự thật về gia đình và chính mình, phản chiếu những biến động dữ dội của châu Âu thế kỷ XX. Giữa bóng tối của ký ức lịch sử và bi kịch riêng, bộ phim đặt ra câu hỏi: liệu Andor có chấp nhận bản chất sâu thẳm của chính mình?

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue