Soshi Otsuki là nhà thiết kế khách mời cho Pitti Uomo kỳ 109

Sau chiến thắng tại LVMH Prize 2025, nhà thiết kế Nhật Bản, Soshi Otsuki sẽ ra mắt bộ sưu tập Menswear Thu Đông 2026 tại triển lãm thời trang nam đình đám, Pitti Uomo

By |
Soshi Otsuki_pitti_uomo1
Ảnh: Pitti Uomo

Đầu tháng 9 năm nay, Soshi Otsuki đã mang về giải thưởng danh giá LVMH Prize 2025 — cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong hành trình sáng tạo, mở ra chương mới đầy thách thức cho chính anh và thương hiệu mang tên mình, SOSHIOTSUKI. Sau hơn một tháng được truyền thông quốc tế liên tục nhắc đến, Soshi Otsuki một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi được xướng tên là Nhà thiết kế khách mời tại Pitti Uomo số 109.

Pitti Immagine Uomo (thường gọi tắt là Pitti Uomo) vốn được xem là triển lãm thời trang nam lớn nhất thế giới, quy tụ những tên tuổi hàng đầu và định hình xu hướng menswear toàn cầu. Sự kiện diễn ra hai lần mỗi năm tại Florence, Ý — vào tháng 1 (Thu – Đông) và tháng 6 (Xuân – Hè).

Soshi Otsuki_pitti_uomo3
Buổi trình diễn bộ sưu tập Xuân Hè 2026 của Homme Plissé Issey Miyake trong khuôn khổ Pitti Uomo số 108. Ảnh: Homme Plissé Issey Miyake

Tại kỳ Pitti Uomo số 109, dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 1 năm 2026, Soshi Otsuki sẽ ra mắt bộ sưu tập SOSHIOTSUKI Thu Đông 2026, đánh dấu lần đầu tiên tinh thần thời trang Nhật Bản được anh mang đến Florence — giao thoa giữa tính kỷ luật phương Đông và cảm quan sartorial đương đại.

Chia sẻ về lần trở lại nước Ý sau hơn một thập kỷ, Otsuki chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Trước đây, khi tham gia một cuộc thi thời trang tại Ý, tôi từng cảm thấy bầu không khí trầm mặc của Nhật Bản khó hòa hợp dưới bầu trời rực rỡ nơi đây. Và có lẽ khi đó tôi đã bỏ qua cơ hội. Giờ đây, hơn mười năm sau, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được giới thiệu bộ sưu tập của mình tại Florence. Tôi rất háo hức muốn biết thời trang SOSHIOTSUKI sẽ vang vọng thế nào dưới bầu trời nước Ý hôm nay”.

Tốt nghiệp Bunka Fashion College, Otsuki cũng từng theo học tại Coconogacco, trường thời trang tư thục đào tạo những tài năng trẻ đầy triển vọng của Nhật Bản. Ngay sau khi ra mắt thương hiệu riêng Soshiotsuki vào năm 2015, anh đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng LVMH năm 2016.

Tuy nhiên, phải mất cả thập kỷ, ngôn ngữ thời trang của anh mới thật sự chín muồi, đặc trưng với những bộ suit cổ điển gợi nhớ đến Giorgio Armai thập niên 80, tưởng chừng quen thuộc, được xoay vặn bằng những chi tiết ám ảnh — từ cạp đôi, gile co rút đến cà vạt lệch vai cỡ khăn lụa.

Triết lý thiết kế của Soshiotsuki bắt nguồn từ niềm đam mê cá nhân của Otsuki với nghệ thuật biểu diễn truyền thống Nhật Bản, được anh chuyển hóa tinh tế vào thời trang thông qua kỹ thuật may đo tỉ mỉ và tinh thần thủ công chuẩn mực — một giao điểm hiếm có giữa di sản văn hóa và ngôn ngữ đương đại.

Soshiotsuki-Spring-2025-News-The
Ảnh: iMAXtree

Francesca Tacconi, Điều phối viên sự kiện đặc biệt của Pitti Immagine chia sẻ: “Gặp Soshi Otsuki ở Tokyo, chúng tôi cảm nhận ngay một sự đồng điệu tự nhiên. Không chút do dự, chúng tôi mời anh ra mắt tại kỳ Pitti Uomo sắp tới.”

“Đó là tinh thần ‘Made in Japan’ được soi chiếu qua lăng kính ‘Made in Italy’, gợi nhắc thời kỳ baburu keiki — khi đàn ông Tokyo khoác lên mình những bộ suit Armani, vừa Nhật vừa Ý.” Tacconi nói thêm.

“Trong sáng tạo của Otsuki, người ta thấy được một lý tưởng của sự sáng rõ đầy tham vọng — đối thoại với truyền thống ngàn năm của Nhật Bản, nhưng đồng thời thấm đẫm nhận thức thời trang hiện đại. Đó là tinh thần ‘Made in Japan’ được soi chiếu qua lăng kính ‘Made in Italy’, gợi nhắc thời kỳ baburu keiki — khi đàn ông Tokyo khoác lên mình những bộ suit Armani, vừa Nhật vừa Ý.” Tacconi nói thêm.

Soshi Otsuki_pitti_uomo2
Toàn cảnh triển lãm tại Villa Pietraia, được tổ chức trước thềm buổi trình diễn Homme Plissé Issey Miyake Xuân – Hè 2026, trong khuôn khổ Pitti Immagine Uomo số 108, ngày 18 tháng 6 năm 2025, tại Florence, Ý.
(Ảnh: Pietro D’Aprano/Getty Images)

Ngoài buổi trình diễn chính, Otsuki cũng là người thiết kế toàn bộ trang phục cho chiến dịch hình ảnh Pitti Uomo tháng 1/2026, xoay quanh chủ đề “Motion”.

SOSHIOTSUKI nối tiếp danh sách những nhà thiết kế khách mời đình đám từng góp mặt tại Pitti Uomo như Homme Plissé Issey Miyake, MM6 Maison Margiela, Marine Serre, Martine Rose và Grace Wales Bonner.

Toàn bộ chương trình và các dự án đặc biệt của kỳ Pitti Uomo số 109 sẽ được công bố trong họp báo tại Milan vào ngày 5 tháng 11 sắp tới.

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue