Cơ hội để Tesla tiến vào thị trường Việt

Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đầu tháng 7/2025 có mở đường cho Tesla tiến vào thị trường Việt?
By |
Facebook
tesla-car-vietnam
Một chiếc Tesla, dù là bản cũ vẫn khá hiếm ở Việt Nam. Ảnh: Carmudi

Một chiếc Tesla, dù là phiên bản cũ, vẫn luôn là hình ảnh hiếm hoi trên đường phố Việt Nam. Giữa dòng xe máy ken đặc, đôi khi người ta bắt gặp một “bóng trắng” lướt nhẹ qua. Với thiết kế tối giản, động cơ êm ru gần như không phát ra tiếng, và biểu tượng chữ T quen thuộc khiến không ít người ngoái lại nhìn. Nhưng phần lớn trong số đó không phải là xe chính hãng. Đó là những chiếc Tesla nhập khẩu tư nhân, với số lượng vô cùng ít ỏi, dành cho số rất nhỏ người chơi xe công nghệ cao cấp.

Dù là thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới, Tesla vẫn chưa chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam—một thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, và nhu cầu về phương tiện thân thiện môi trường ngày một rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn có nhiều rào cản thực tế khiến Tesla chưa thể hiện diện: hạ tầng trạm sạc nhanh tại Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt là không tương thích với hệ thống Supercharger độc quyền của Tesla; đồng thời, việc xây dựng trung tâm dịch vụ, đào tạo kỹ thuật viên, phát triển hệ thống hậu mãi cũng là một bài toán khó với bất kỳ hãng xe nước ngoài nào muốn vào Việt Nam.

tesla-model-3-2024-18-a708_04092023170455
Mẫu xe Telsa Model 3. Ảnh: Telsa

Giá cả cũng là một yếu tố lớn. Một chiếc Tesla Model 3—dòng xe phổ thông nhất của hãng có giá khoảng 1 tỷ đồng tại Mỹ. Nhưng khi về tới Việt Nam qua đường nhập khẩu, giá có thể bị đội lên đến 2,5 hoặc 3 tỷ đồng, chưa kể các chi phí liên quan đến bảo hành, sửa chữa vốn phải thực hiện ở nước ngoài. Với đa số người tiêu dùng, đó là mức giá khó tiếp cận, đặc biệt khi thị trường hiện tại đã có quá nhiều lựa chọn phù hợp hơn.

Trong khi Tesla còn là giấc mơ, thì xe điện đã và đang trở thành một phần thực tế đời sống Việt. Những chiếc VinFast VF3, VF6 nhỏ gọn và đủ màu sắc đã xuất hiện ở khắp các góc phố, trước quán cà phê hay nơi đỗ công sở. Chúng không phải là những sản phẩm hoàn hảo, nhưng đủ tốt, đủ rẻ và đặc biệt là đủ tiện lợi nhờ vào hệ sinh thái trạm sạc đang mở rộng nhanh chóng và sự phù hợp với nhu cầu thực tế của người mua xe trong nước. Tỷ lệ xe điện VinFast chiếm hơn 30% tổng số xe mới bán ra trong nửa đầu năm 2025 cho thấy người Việt không còn đứng ngoài cuộc chơi.

66ea23e8b4e73018d696aa18
Sẽ khá dễ bắt gặp những chiếc VF3 đủ màu tại các đô thị lớn của Việt Nam. Ảnh: VinFast

Nhưng Tesla vẫn hấp dẫn nhưng hấp dẫn với một nhóm nhỏ gồm những người yêu công nghệ, đam mê thương hiệu và sẵn sàng chi tiền để sở hữu một món đồ chơi mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, trong cuộc đua phổ cập hóa xe điện tại Việt Nam, Tesla không thể chỉ dựa vào danh tiếng. Họ cần một đòn bẩy thực sự để thâm nhập và mở rộng thị phần.

Và cú hích đó vừa đến dưới hình thức một thay đổi chính sách quan trọng được công bố thông qua tài khoản Truth Social của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 2/7/2025, Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận thương mại, trong đó quy định mức thuế nhập khẩu với hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ sẽ được đưa về 0%. Đây chính là cánh cửa mà Tesla cần để bước vào thị trường Việt Nam một cách nghiêm túc và cạnh tranh sòng phẳng. Không còn rào cản thuế quan, Tesla có thể điều chỉnh giá bán phù hợp hơn, xây dựng chiến lược đầu tư dài hơi hơn, và nếu đi kèm một hệ sinh thái dịch vụ được nội địa hóa tốt, thương hiệu này hoàn toàn có thể tiến xa.

Với chính sách mới này, Tesla đã chính thức đứng trước cơ hội lớn để trở thành một phần của tương lai giao thông tại Việt Nam.

What to read next

Các dịch vụ xe tự lái đã được triển khai ở Los Angeles, Pheonix và một số thị trấn tại Mỹ. Nhưng một thế giới như phim có thành sự thật?
Chiếc xe được vua Charles III yêu thích nhất, Aston Martin DB5 chạy bằng nhiên liệu...rượu vang và phô mai?
Các đại gia Việt Nam không ngại chi cho những chiếc siêu xe trăm tỷ nhưng có cầu liệu có cung trong tình thế này?