Tài tử The Glory trở lại cuộc chiến đạo đức trong “Phỏng vấn sát nhân”

Góp mặt bên cạnh Jung Sung Il (The Glory) chính là nữ diễn viên Parasite - Cho Yeo Jeong. Cả hai trở lại với cuộc chiến tâm lý đầy ám ảnh và căng thẳng trong "Phỏng vấn sát nhân".

By |
phong-van-sat-nhan-2
Jung Sung-il vào vai kẻ sát nhân Lee Young-hu

Phỏng Vấn Sát Nhân (Murder Report) của đạo diễn Cho Young Joon được xem là một trong những tác phẩm tâm lý – giật gân nổi bật nhất năm. Giữa “cơn bão” phim kinh dị và tình cảm – thần thoại đang chiếm sóng màn ảnh năm nay, Phỏng Vấn Sát Nhân trở thành một món ăn “giải ngấy” đầy lôi cuốn.

Bộ phim được đạo diễn chia sẻ lấy cảm hứng từ một khoảnh khắc tình cờ tại sở thú khi ông thấy một đứa trẻ nhìn con hổ qua hàng rào và tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu hàng rào ấy biến mất. Từ đó, Cho Young Joon đã xây dựng nên một bộ phim chỉ có hai nhân vật nhưng căng thẳng như một “trận đấu sinh tử” mà vũ khí đến từ tâm lý và ánh mắt.

phong-van-sat-nhan-7
Cho Yeo-jeong vào vai nhà báo Baek Seon-ju (bên phải)

Câu chuyện mở đầu bằng cuộc gọi bí ẩn gửi đến nữ phóng viên điều tra Baek Seon Ju (do Cho Yeo Jeong thủ vai). Kẻ ở đầu dây, Lee Young Hun (do Jung Sung Il thủ vai), tự xưng là bác sĩ tâm lý đồng thời là kẻ sát nhân hàng loạt đã giết 11 người. Hắn đề nghị cho cô phỏng vấn độc quyền và có thể cứu mạng một nạn nhân nếu Seon Ju đến đó một mình. Giữa ranh giới của khát vọng danh tiếng và nỗi sợ hãi tính mạng, Seon Ju chấp nhận bước vào cuộc chơi nguy hiểm.

phong-van-sat-nhan-3

Bộ phim gần như gói gọn trong không gian kín của một căn phòng, nơi hai bộ óc liên tục “tra tấn” nhau bằng ngôn từ, ánh mắt và những sự thật ngày càng méo mó. Phim mang cảm xúc xem khá giống Sự yên lặng của bầy cừu (1991) hay gần đây hơn là Mindhunter (2017) khi không có cảnh bạo lực hay những màn hành động gay cấn, mà ở cuộc đối thoại căng thẳng giữa hai nhân vật thông minh và toan tính. Từ đây, khán giả như bị cuốn vào vị trí của một người quan sát trong cuộc đấu trí nghẹt thở, nơi từng lời nói hay cử chỉ đều có thể trở thành bất lợi của bạn.

phong-van-sat-nhan-6
phong-van-sat-nhan-4

Đạo diễn Cho Young Joon đã xử lý yếu tố không gian khéo léo, biến căn phòng khách sạn trở thành “nhân vật thứ ba” trong phim. Ánh sáng mờ, tông màu lạnh và những màn hình điện tử đổi màu liên tục tạo cảm giác ngột ngạt, phản chiếu diễn biến tâm lý phức tạp của hai nhân vật chính.

Điểm sáng lớn nhất của Phỏng Vấn Sát Nhân nằm ở diễn xuất đỉnh cao của Cho Yeo Jeong và Jung Sung Il. Sau Parasite (2019) Cho Yeo Jeong cho thấy sự lột xác mạnh mẽ khi hoá thân thành một nữ phóng viên sắc sảo, đầy tham vọng nhưng ẩn chứa nhiều vết thương nội tâm. Trong khi đó, Jung Sung Il, gương mặt vốn quen mặt qua The Glory (2022) đem đến một kẻ sát nhân đầy trí tuệ, mưu mô và điềm tĩnh đến rợn người. Anh gợi nhớ đến hình tượng bác sĩ Hannibal Lecter hay Dexter Morgan, những “kẻ giết người vì chính nghĩa” khi tin rằng cái chết là cách duy nhất để thanh lọc xã hội.

phong-van-sat-nhan-5

Bên cạnh bầu không khí căng thẳng hiếm thấy đối với một bộ phim không thuộc thể loại kinh dị, Phỏng Vấn Sát Nhân còn cuốn hút ở tầng sâu đạo đức mà nó khơi gợi: liệu hành động “thực thi công lý” bằng bạo lực của kẻ sát nhân có thực sự mang lại điều tốt đẹp cho xã hội, hay chỉ gieo thêm nỗi sợ hãi và hỗn loạn?

Phim cũng đặt ra câu hỏi nhức nhối về lằn ranh nghề nghiệp khi Seon Ju sẵn sàng lợi dụng bi kịch để đánh đổi lấy danh tiếng, liệu cô còn giữ được phẩm chất của một người kể sự thật, hay đã trở thành kẻ tạo nên bi kịch mới?

Ảnh: CGV

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue