Soshi Otsuki, người chiến thắng giải LVMH Prize 2025 là ai?

Sau một thập kỷ kể từ lần đầu góp mặt trong danh sách rút gọn, nhà thiết kế Nhật Bản Soshi Otsuki đã trở thành chủ nhân của giải thưởng danh giá nhất năm nay, khẳng định sức nặng của những bộ suit độc bản

By |
lvmh-prize-2025-soshiotsuki
Ảnh: LVMH

Trong thế giới thời trang hào nhoáng, những điều tốt đẹp thường cần thời gian, ngay cả khi phải mất gần một thập kỷ để thành hình. Soshi Otsuki là minh chứng sống cho điều đó. Trước hội đồng giám khảo gồm những tên tuổi lẫy lừng như Sarah Burton và Jonathan Anderson, nhà thiết kế Nhật Bản được xướng tên là người chiến thắng LVMH Prize 2025, với khoản tài trợ 400.000 euro cùng một năm cố vấn chuyên sâu từ tập đoàn xa xỉ số một thế giới. Chiến thắng của anh khép lại một năm menswear buộc phải tái sinh bằng ngôn ngữ di sản và văn hoá bản địa.

lvmh-prize-2025-DM-23
Ảnh: Dominique Maitre

Delphine Arnault, người sáng lập giải thưởng, khẳng định: “Ở anh có sự cân bằng hoàn hảo giữa bùng nổ sáng tạo và sức hút thương mại. Cuối cùng, đó mới chính là điều thời trang khao khát.”

Nicolas Ghesquière thì nhấn mạnh vào khía cạnh kỹ thuật: “Chúng tôi ấn tượng với khả năng cắt may của anh ấy, với những chất liệu mang tinh thần tân cổ điển tuyệt đẹp. Anh cũng rất rõ ràng, mạch lạc khi nói về kỹ thuật cấu trúc trang phục, nên gần như cả hội đồng đều đồng thuận.”

“Tôi yêu cách anh ấy say mê nghệ thuật may đo—làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng, mềm mại, và tinh tế qua từng thớ vải,” Sarah Burton, lần đầu ngồi ghế giám khảo năm nay sau khi đảm nhiệm vai trò sáng tạo tại Givenchy, chia sẻ. “Trong đó có sự thanh lịch, một tầm nhìn thuần khiết và đậm đà bản sắc. Nó vừa tôn vinh truyền thống, vừa hiện hữu rất đương đại.”

lvmh-prize-2025-DM-28
Ảnh: Dominique Maitre

Vượt qua hơn 2.300 ứng viên đến từ 115 quốc tịch, thương hiệu Soshiotsuki chinh phục ban giám khảo bằng kỹ thuật may đo sắc bén, cảm quan chất liệu tinh tế, và cách Otsuki đan cài di sản Nhật Bản vào nghệ thuật tailoring phương Tây.

Tốt nghiệp Bunka Fashion College, Otsuki cũng từng theo học tại Coconogacco, trường thời trang tư thục đào tạo những tài năng trẻ đầy triển vọng của Nhật Bản. Ngay sau khi ra mắt thương hiệu riêng Soshiotsuki vào năm 2015, anh đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng LVMH năm 2016.

Tuy nhiên, phải mất cả thập kỷ, ngôn ngữ thời trang của anh mới thật sự chín muồi, đặc trưng với những bộ suit cổ điển gợi nhớ đến Giorgio Armai thập niên 80, tưởng chừng quen thuộc, được xoay vặn bằng những chi tiết ám ảnh—từ cạp đôi, gile co rút đến cà vạt lệch vai cỡ khăn lụa. Trong khi đó, lớp lót vest được cắt xẻ gợi nhớ đến tay áo kimono, còn một số áo khoác được quấn quanh như đồng phục karate.

Trong ngôn ngữ thiết kế của Soshiotsuki, nguồn cảm hứng về một Nhật bản vào cuối thập niên 80 hiện hữu rõ nét, đặc biệt là vào giai đoạn “Japanese Assets Price Bubble”—khi cơn sốt tăng trưởng thổi căng mọi giá trị, kéo theo cơn sốt tiêu dùng và niềm ám ảnh của giới công sở với những bộ suit Ý quyền lực. Nhưng sự phồn thịnh chớp nhoáng ấy sớm tan rã, mở đường cho “thập kỷ mất mát” trì trệ của những năm 1990. “Tôi thích sưu tầm những món đồ cổ điển Ý từ chợ đồ cũ, rồi tái hiện lại chúng dưới góc nhìn Nhật Bản—bằng kỹ thuật may đo hiện đại,” Otsuki chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Elle.

Dù đùa rằng phần thưởng trước mắt sau chiến thắng giải thưởng danh gía chỉ là một ly cocktail Godfather, Otsuki hiểu rằng giờ là lúc mở rộng thương hiệu. Suit vẫn là cốt lõi trong bản sắc thương hiệu, nhưng anh muốn thiết kế nhiều trang phục thường ngày hơn, phù hợp với hệ sinh thái may đo sẵn có. “Thách thức bây giờ không chỉ là thiết kế, mà là khiến thương hiệu của tôi chạm đến nhiều người hơn,” anh khẳng định.

Trước cột mốc LVMH Prize 2025, A$AP Rocky từng xuất hiện trên bìa The Travel Almanac trong một thiết kế của Soshi Otsuki—cú hích giúp doanh số trực tuyến của thương hiệu tăng vọt.

lvmh
Ảnh: Goldie Williams Vericain

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue