Margot Robbie không cứu nổi “Hành trình rực rỡ ta đã yêu”

“Hành trình rực rỡ mà ta đã yêu” là một ý tưởng thú vị nhưng chưa được khai thác trọn vẹn.

By |
a-big-bold-beautiful-journey-2

Hành trình rực rỡ mà ta đã yêu được thực hiện bởi đạo diễn Kogonada – người từng làm say lòng khán giả với Columbus (2017) và After Yang (2021). Nếu hai tác phẩm trước mang nét thiền tĩnh, tinh tế và triết lý, thì lần này anh lại chọn bước vào một thế giới rom-com ngập tràn màu sắc.

Cùng với hai diễn viên hạng A Margot RobbieColin Farrell, anh mang đến một hành trình được anh diễn tả là “lớn, táo bạo và tươi đẹp” nhưng đáng tiếc, không phải lúc nào sự táo bạo cũng mang lại kết quả trọn vẹn.

a-big-bold-beautiful-journey-square
Sarah (bên trái) và David

Phim mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Sarah và David tại đám cưới của một người bạn chung. Cả hai đều là những người độc thân thành đạt, mang trong mình những tổn thương lặng lẽ và nỗi sợ cam kết. Khi xe của Sarah bất ngờ hỏng, cô buộc phải đi nhờ David trên hành trình trở về. Một chiếc xe thuê cũ kỹ, một GPS biết nói và hàng loạt “cánh cửa phép thuật” xuất hiện trên đường đi—tất cả mở ra một chuyến phiêu lưu kỳ ảo, nơi họ đối diện với quá khứ, với những ký ức và mối quan hệ từng bị chôn vùi.

Kịch bản của Seth Reiss (đồng tác giả The Menu từng gây sốt vì concept táo bạo) dệt nên một câu chuyện vừa mang yếu tố giả tưởng vừa là phép ẩn dụ cho quá trình tự chữa lành. Những cánh cửa dẫn đến ngọn hải đăng, bảo tàng nghệ thuật hay sân khấu mà David từng biểu diễn nhạc kịch đều là những điểm dừng chân trù tượng cho cách mỗi người phải “đi qua” quá khứ để hiểu rõ hơn về người mình yêu.

a-big-bold-beautiful-journey-6

Trong khi ý tưởng Hành trình rực rỡ mà ta đã yêu rất tiềm năng, cách triển khai lại khiến phim đôi khi trở nên rối rắm. Kogonada dường như muốn hòa trộn sự lãng mạn vui tươi của những bộ phim nổi tiếng như Funny Face (1957) hay The Umbrellas of Cherbourg (1964) với chiều sâu triết lý của hai tác phẩm trước đó của mình khiến nhịp phim cứ đổi nhịp liên tục giữa hai thái cực. Quá bay bổng để chạm vào cảm xúc thầm kín nhưng lại quá ý niệm gây khó tập trung.

a-big-bold-beutifyl-journey-7

Và kết quả là những khán giả nghĩ đây là một kiểu rom-com đơn thuần chán khi xem và những khán giả quen thuộc với phong cách của Kogonada lại thất vọng. Phim đã xây dựng một thế giới trừu tượng triết lý, nơi những ẩn dụ trong phim được đánh mạnh làm công cụ quảng bá để rồi kết thúc khi cả hai về bên nhau theo cách đơn thuần nhất, chỉ đơn giản vì thấy thích.

Về mặt hình ảnh, phim là một bữa tiệc thị giác đúng nghĩa. Kogonada vẫn thể hiện tay nghề đạo diễn tinh tế của mình với từng khung hình đều được sắp đặt cẩn trọng, ánh sáng ấm áp và gam màu pastel khiến mọi thứ như trôi trong giấc mơ.

a-big-beaitful-journey-5

Về diễn xuất, Margot Robbie và Colin Farrell vẫn tạo nên những khoảnh khắc ngọt ngào như phân đoạn họ cùng thở nín trong xe, trò chơi mà mẹ Sarah từng yêu thích. Tuy nhiên, dường như đất diễn của Margot Robbie quá ít khiến nhân vật Sarah trở nên phiến diện, cô chỉ đơn giản là một người phụ nữ độc lập với câu cửa miệng “tôi sẽ làm tổn thương anh” mà không có nhiều tầng cảm xúc để khai thác.

Khi bước ra khỏi rạp, Một hành trình rực rỡ mà ta đã yêu để lại một dư vị vừa ngọt vừa lẫn chút tiếc nuối. Phim có một concept thực sự hấp dẫn và nếu Kogonada thực hiện theo kiểu cách thông thường có thể ta sẽ có một One Day thứ hai, ngọt ngào, triết lý và sâu lắng.

Ảnh: Sony Pictures

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue