
Dẫu lịch trình khá “thưa thớt” và mất nhiệt hơn thường lệ, nhưng Milan Men’s Fashion Week SS26 vẫn được đón chờ bởi lẽ làng mốt còn cuộc hẹn với những chàng trai Prada. Vào ngày thứ ba của tuần lễ thời trang Milan menswear Xuân Hè 2026, Prada mời các tâm hồn yêu nghệ thuật và sáng tạo đến không gian trưng bày Deposito của khu phức hợp kiến trúc Fondazione Prada để chiêm ngưỡng các thiết kế mới của thương nhiệu.
Đối với Prada SS26 Menswear, có lẽ đây là lần đầu tiên không gian thô sơ của Deposito được giữ trọn vẹn. Không trang trí, không phục dựng thành những concept điên rồ, Prada trình làng bộ sưu tập mới trên nền sàn bê tông, được điểm xuyết 30 tấm thảm lông xù — in họa tiết hoa từ kho lưu trữ. Giàn giáo kim loại từ bộ sưu tập mùa trước cũng được tháo dỡ để không gian trở nên thoáng đãi hơn.

Trước khi buổi trình diễn bắt đầu, thương hiệu thư giãn tâm trí người xem với tiếng chim hót yên ả từ thiên nhiên. Tất cả tạo nên một bối cảnh hoàn hảo để làng mốt chiêm nghiệm một tông điệu thời trang mới của Prada: trầm tĩnh, tự nhiên, mộng mơ và thoải mái.
Nếu ở mùa mốt Thu Đông 2025, cách ăn mặc của cách chàng trai Prada là tấm gương phản ánh thời kỳ khó khăn mà nhân loại đang trải qua; Prada SS26 Menswear Prada SS26 Menswear lại hé lộ một khía cạnh biểu đạt khác của quần áo: khi thời trang trở thành một hình thái của chủ nghĩa thoát ly. Ở chiều kích khác này, những thiết kế mới của Prada mang đến sự lạc quan mà thế giới bất ổn hiện tại đang cần.
“Bình tĩnh, dễ chịu, nhẹ nhàng,” Miuccia Prada chia sẻ. Như hệt những gì ngưỡi dẫn dắt thương hiệu nói, những chàng trai Prada thực sự đã lột xác trong mùa này. Họ xuất hiện với diện mạo sạch sẽ, mát mẻ, giản dị nhưng sự thời thượng trong cốt lõi vẫn tỏa sáng. Thẩm mỹ gorpcore trở thành “nhân vật chính” trong bảng moodboard sáng tạo: những chiếc áo khoác dài utility tiện dụng không-túi-hoặc-ít-túi được mặc bên ngoài áo sơ mi bóng bẩy, phối cùng quần dài bó sát. Vào hè nhưng những chàng trai Prada vẫn được trang bị nhiều kiểu áo khoác thời thượng: từ trench coat vải mỏng, kiểu dài ngang hông và áo khoác car coat dễ mặc, cho đến những chiếc áo khoác được may đo (cả loại một hàng khuy và hai hàng khuy). Trong khi kiểu dáng ngoại cỡ nhường chỗ cho cam kết mới về những đường nét mảnh mai hơn như kiểu tracksuit bó sát có sọc.







Bên cạnh tông điệu thẩm mỹ mới, Miuccia Prada và Raf Simons tiếp tục tháo gỡ những quy phạm cũ kỹ về nam tính — bằng những điều chỉnh tưởng chừng nhẹ tay, nhưng lại mang tính tuyên ngôn đầy mạnh mẽ. Những chiếc áo sơ mi trắng tinh khôi được kết hợp với quần short siêu ngắn, cạp cao làm mờ ranh giới giữa đồ bơi và đồ lót. Trong khi đó, bộ tracksuit được layer bên dưới những chiếc áo khoác dài và áo khoác blazer xoắn tay. Trông họ rất ung dung, nhưng những chàng trai Prada vẫn rất bướng bỉnh, bản năng và thể hiện được tiếng nói riêng của mình qua ngôn ngữ thời trang độc bản.










Bảng màu đóng vai trò quan trọng — định hình tông diệu thư thái cho toàn bộ sưu tập. Phong cách Prada preppy vẫn song hành cùng tông màu xám, xanh nước biển và màu trơn. Dải màu trung tính và nhóm màu lạnh được nhấn nhá bằng những sắc thái đậm như xanh coban, đỏ, xanh lá cây, vàng và tím, thậm chí họa tiết hoa cúc hoạt hình — mang đến sự rực rỡ của mùa hè. Trong khi những sắc thái dịu nhẹ như vàng bơ, hồng phấn và bạc hà mang đến sự tương phản nhẹ nhàng. Những cuộc đối thoại về màu sắc này vang vọng xuống nhiều kiểu giày trong bộ sưu tập như giày lái xe đế Gommino, giày thể thao đế mềm, giày oxford da, giày trượt, dép xăng đan và dép xỏ ngón.















Bộ sưu tập được hoàn thiện bằng những chiếc ba lô và túi cầm tay lớn. Chúng được trang trí với rất nhiều ngăn túi nhỏ — một điểm cộng cho những chàng trai văn phòng thích ăn mặc sành điệu. Đặc biệt hơn, chúng đều được làm bằng vải nylon đặc trưng của thương hiệu, thay vì da. Nổi bật trong danh mục phụ kiện phải nhắc đến là những chiếc mũ bucket đan lát, dáng cao, đội che khuất nửa khuôn mặt và được nhiều màu sắc rực rỡ.
















Đây là bộ sưu tập dễ nhất mà tôi từng thực hiện.
NTK Raf Simons
Prada SS26 Menswear là bộ sưu tập dễ tiếp cận nhất của thương hiệu trong nhiều mùa gần đây — từ mặt thẩm mỹ, tính ứng dụng cho đến mức giá. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ổn, bước đi này của Prada không thực là điều ngạc nhiên. Khi nhiều thương hiệu liên tục tăng giá và đối mặt với sự sụt giảm doanh số, Prada dường như đang chủ động định vị lại bằng cách mang đến những lựa chọn gần gũi hơn với khách hàng.