Những mảnh ghép trái dấu tạo nên Jaigon Orchestra

Trước khi những giai điệu đầu tiên vang lên trong showcase của Jaigon Orchestra, Esquire đã có dịp trò chuyện cùng các thành viên về cơ duyên đưa họ gặp nhau và về hành trình phía trước của một ban nhạc rock độc nhất vô nhị tại Việt Nam.

By |
R-39
Showcase Jaigontown

Định hình là một ban nhạc rock, nhưng Jaigon Orchestra không giống bất kỳ ban nhạc rock nào khác. Trong khi phần lớn nhóm nhạc cùng thời vẫn trung thành với guitar, trống và bass, Jaigon lại chọn hướng đi ngược dòng pha trộn âm hưởng Á Đông cùng hơi thở của jazz, thính phòng, và cả chút ngẫu hứng lãng mạn của nhạc đỏ. Giữa thế giới rock đầy ồn ào, họ giống như một bản giao hưởng chắp vá từ những mảnh ghép tưởng chừng không liên quan nhưng khi ghép lại, lại kêu lên thành một tổng thể lạ lùng, đầy sức sống.

LNQ_6533
Két (ở giữa) là thành viên cốt cán của nhóm từ những ngày đầu.

Jaigon Orchestra hiện có năm thành viên bao gồm Két (vocal), Phấy (drum), Nhành (bass), Trung Nguyên (trumpet) và Xuân Huy (saxophone). Nhưng ít ai biết, khi ra mắt vào năm 2019, đội hình Jaigon chỉ có một mình Két là “gốc gác” từ ban đầu cùng Chiến (nay là thành viên của The Flob), và một người bạn người Nhật. “Jaigon” ra đời từ cách chơi chữ giữa Sài Gòn và Japan như thần hòa trộn phong cách Á Đông cùng dòng nhạc phương Tây của nhóm.

Rồi COVID-19 ập đến, cuốn trôi mọi kế hoạch. Két kể với tôi khi đang chống mình nhìn xuống sân khấu cho showcase đầu tiên. Đây không phải lần đầu anh chơi tại đây nhưng là lần đầu tiên cả sân khấu dành cho anh và đồng đội (hiện đang makeup ở băng ghế phía sau). Nhóm tan rã gần như hoàn toàn, chỉ còn lại Két. Vài năm im ắng trôi qua, anh lại bắt đầu tái lập nhóm với những mảnh ghép mới.

R-55
Drummer Phấy

Phấy là một cậu em hàng xóm sống mê nhạc, trước khi vào nhóm cậu chỉ mới tập tành với trống. Khi chúng tôi trò chuyện về cậu dù có lớn tiếng nhưng hình như cậu không mấy để tâm hai tay vẫn cầm dùi trống gõ theo nhịp 3/4 lên băng ghế. Một thói quen mà Phấy luôn thực hiện trước mỗi buổi diễn để “làm nóng tay lên sân khấu cho cháy”.

R-92
Bassit Nhành

Không lâu sau, em họ của Phấy là Nhành gia nhập nhóm với vai trò bassist. Cậu trai trẻ được Két diễn tả là luôn đầy năng lượng, luôn khuấy động tinh thần cho cả team và tạo nên nhịp đập tái sinh của Jaigon Orchestra.

R-84
Xuân Huy vốn yêu thích jazz lại có duyên với nhạc rock

Nhưng hai mảnh ghép tạo nên sự độc đáo của ban nhạc giữa các nghệ sĩ rock Việt đến từ một nơi mà ít ai gắn liền với thể loại này, nhạc viện TP.HCM. Đây là ngôi trường nơi hai thành viên Xuân Huy và Trung Nguyên từng theo học, gắn bó với nhạc cổ điển, thính phòng và jazz – những lãnh địa tưởng như xa lạ với rock.

R-16
Trong khi Trung Nguyên có background nhạc thính phòng

Cả hai vốn được Két mời đến để đệm kèn saxophone và trumpet tại phòng thu. Một sự kết hợp khiến cả hai đều băn khoăn vì cảm thấy cả hai quá cách xa nhau và các ban nhạc rock hiện tại gần như vắng bóng nhạc cụ này. Nhưng những lần liên tục có mặt tại phòng thu cùng các buổi diễn đã dần gắn kết cả hai trở thành thành viên chính thức và đội hình nhóm “chốt sổ” vào năm 2023 khi nhóm phát hành Công Bằng Cho Người Buồn cùng Chi Xê.

Đọc thêm: Gặp gỡ Jaigon Orchestra

R-80

Sau hơn 6 năm, từ những bài hát đầu tiên, những lần thay đổi thành viên và bản hit đầu đầu tiên Chinatown và nay là showcase Jaigontown dành tặng người hâm mộ, Jaigon Orchestra giờ đây đã định hình bản sắc của mình một ban nhạc rock nhưng không ngại phiêu lưu vào lãnh địa của jazz, punk, ska và cả những bản tình ca trầm tư như bài hát Leo Cây mở đường cho album mới Thế giới Showbiz.

Nhìn họ trên sân khấu, thật khó tin từng mảnh ghép ấy lại gặp nhau từ những ngã rẽ khác biệt đến thế. Nhưng có lẽ chính sự “không tưởng” ấy mới làm nên Jaigon Orchestra một ban nhạc của những người dám mơ về thứ âm nhạc không nằm trong khuôn mẫu, nơi mọi thanh âm, dù lạc điệu, cũng có chỗ để hòa vào bản nhạc chung.

Ảnh: Hohishi, Nhật Quang

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue