
Ra đời từ khát vọng phiêu lưu giữa lằn ranh của nghệ thuật và thời trang, Artycapucines là cuộc gặp gỡ ngoạn mục giữa trí tưởng tượng vô song và bàn tay thủ công bậc thầy. Từ năm 2019, Louis Vuitton đã trao linh hồn chiếc túi Capucines kinh điển cho những nghệ sĩ đương đại, để họ tái cấu trúc, biến hóa và thổi vào đó tinh thần tự do tuyệt đối của nghệ thuật. Và năm nay, đến lượt Takashi Murakami, nghệ sĩ người Nhật Bản, trình làng chương thứ bảy của dòng túi huyền thoại ngay tại Grand Palais.
Trong không gian Balcon d’Honneur tráng lệ của Grand Palais, Louis Vuitton và Murakami dựng nên một khu vườn siêu thực ngập tràn sắc màu, như lơ lửng giữa không trung. Trước khi người xem kịp chiêm ngưỡng những sáng tạo túi xách mới, thứ khiến họ choáng ngợp trước tiên chính là tác phẩm điêu khắc bạch tuộc khổng lồ cao gần 8 mét, với những xúc tu phát sáng vươn khắp không gian — lấy cảm hứng từ đèn lồng Trung Hoa.

Phần đầu phát sáng của sinh vật ấy được phủ họa tiết Jellyfish Eyes, gợi nhớ đến tác phẩm The Octopus Eats Its Own Leg (2017), đồng thời dẫn dụ về nỗi ám ảnh tuổi thơ của Murakami với những ánh nhìn soi xét. Một cảm xúc từng u ám, nay được ông biến hóa thành thứ vui tươi, mê hoặc và tràn ngập năng lượng sống.
Trong cuộc trò chuyện với WWD, Murakami lý giải rằng hình tượng bạch tuộc chính là phép ẩn dụ cho nỗi sợ “tự nuốt chửng bản thân” trong vòng xoáy thương mại: “Đôi khi tôi cảm thấy mình đang mắc kẹt trong chiếc bẫy do chính mình tạo ra,” ông chia sẻ. “Dù buổi trưng bày này lộng lẫy và hoành tráng, con bạch tuộc ấy vẫn là lời nhắc nhở về nỗi sợ đó.”
Ông thừa nhận, việc xuất hiện trong một triển lãm nghệ thuật lớn luôn khiến mình lo lắng. Hai mươi năm trước, khi từng bị chỉ trích vì đưa logo LV vào tranh, Murakami đã đối diện câu hỏi kinh điển: Liệu nghệ thuật có nên thương mại hóa đến vậy không? Nhưng cũng chính ông đã khẳng định rằng: “Tôi xem đó là một phần của hành trình sáng tạo,”



Dưới mái vòm của sinh vật siêu thực ấy, giữa những xúc tu phát sáng, là 11 sáng tạo độc bản thuộc bộ sưu tập Artycapucines VII. Mỗi chiếc túi đã vượt xa ranh giới phụ kiện, mà trở thành những kiệt tác nghệ thuật độc nhất vô nhị. 11 thiết kế hiện thân cho một lát cắt trong vũ trụ thẩm mỹ “siêu phẳng” (superflat) của Murakami từ Mr. DOB, chú gấu trúc đến biểu tượng Smiling Flowers trứ danh. Bao quanh đó là ba tác phẩm Plush Balls — những khối điêu khắc mềm mại, tròn trịa mà Murakami sáng tạo từ năm 1995, lấy cảm hứng từ hiệu ứng trompe-l’œil trong tranh khắc Hand with Reflecting Sphere (1935) của M.C. Escher.


Bên cạnh quả cầu lớn nhất Multicolor Plush Ball (2008) là những mẫu túi nổi bật như Capubloom và Capucines East West Rainbow, phủ đầy hoa cười rực rỡ. Riêng mẫu Cherry Blossom Plush Ball (2025) được sáng tạo riêng cho Art Basel Paris, rực sắc hồng sakura đặc trưng của Nhật Bản.
Quanh đó, ba phiên bản Capucines khác như BB Golden Garden, Capusplit BB và Mini Autograph — được trưng bày như những viên ngọc giữa khu vườn thị giác. BB Golden Garden lấy cảm hứng từ tác phẩm Ogata Kōrin’s Flowers, phủ vàng lá và ghép da bằng kỹ thuật marquetry tinh xảo; trong khi Panda Clutch, nạm hơn 6.000 viên pha lê đính tay, tái hiện nhân vật gấu trúc quen thuộc.
Một trong những thiết kế ấn tượng nhất là Capucines Mini Tentacle, lấy cảm hứng từ tác phẩm điêu khắc DOBtopus (2017). Murakami biến nhân vật biểu tượng Mr. DOB thành một chú bạch tuộc khổng lồ đang bám víu lấy chiếc túi. Thiết kế gồm hơn 450 chi tiết riêng biệt, cần 75 ngày lắp ráp thủ công, với từng giác hút được tạo hình, sơn và đánh bóng bằng tay.






Bên cạnh đó, Capucines XXL Camo và East West Dragon được tái diễn giải từ các bức tranh TIME (2009) và Dragon in Clouds Indigo Blue (2010). Từng chi tiết đều thể hiện độ tỉ mỉ tuyệt đối, đỉnh cao của thủ công Louis Vuitton. Ngay cả mẫu Capucines Mini Mushroom, với hơn 100 cây nấm 3D in resin và thêu tay tỉ mỉ, cũng tạo nên một khu rừng ảo giác trên nền da thuộc.
“Giờ đây, tôi có cả đội ngũ 3D trong xưởng,” Murakami chia sẻ, “vì thế có thể tinh chỉnh từng chi tiết cùng nhóm thiết kế Louis Vuitton một cách chính xác tuyệt đối.”
Thông qua Artycapucines VII, Louis Vuitton một lần nữa khẳng định vị thế không chỉ là một nhà mốt xa xỉ, mà còn là nền tảng sáng tạo nơi nghệ thuật, kỹ nghệ và trí tưởng tượng cùng chung một nhịp đập.
Đây cũng không phải lần đầu Louis Vuitton và Murakami đối thoại về di sản. Hai thập kỷ trước, vào năm 2003, chính ông đã cùng Marc Jacobs tạo nên bộ sưu tập Monogram Multicolore vang danh, với 33 sắc màu cầu vồng biến logo LV thành biểu tượng pop xa xỉ của thời đại.
Triển lãm giới thiệu bộ sưu tập Artycapucines VII hiện đang diễn ra tại Grand Palais, trong khuôn khổ Art Basel Paris, kéo dài đến ngày 26 tháng 10.
Ảnh: Louis Vuitton