Jaden Smith trở thành Giám đốc Sáng tạo đầu tiên của Christian Louboutin Menswear

Lần đầu tiên trong lịch sử, Christian Louboutin bổ nhiệm người cầm trịch địa hạt menswear. Và gương mặt được xướng tên chính là nam rapper kiêm biểu tượng phong cách giới trẻ, Jaden Smith.

By |
Jaden-Smith-Christian-Louboutin
Ảnh: Christian Louboutin

Ở địa hạt thời trang hiện tại, chuyện ngôi sao giải trí được đưa lên ghế chỉ đạo sáng tạo nay đã thành công thức quen thuộc, thậm chí còn trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược kinh doanh.

Pharrell Williams là Giám đốc Sáng tạo (GĐST) của mảng thời trang nam ở Louis Vuitton. A$AP Rocky dẫn dắt đội ngũ sáng tạo Ray Ban. Giờ đây, đến lượt nam rapper Jaden Smith bước vào cuộc chơi, trở thành người đầu tiên—viết tiếp câu chuyện sáng tạo của Christian Louboutin menswear. Nam rapper sẽ đảm nhận bốn bộ sưu tập mỗi năm, trải dài từ giày, đồ da cho đến phụ kiện. Bộ sưu tập capsule đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 1, tiếp đó là màn chào sân chính thức trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang nam ở Paris.

Trên thực tế, Christian Louboutin thừa nhận rằng quyết định bổ nhiệm này không hề nằm trong một kế hoạch được chuẩn bị sẵn. Nhưng Jaden Smith, với phong thái bất cần mà duyên dáng, cùng những cuộc thử nghiệm táo bạo trong thời trang, đã trở thành lựa chọn tự nhiên. “Tôi thấy ở Jaden sự cởi mở, khiêm tốn và đặc biệt là một tư duy rất thú vị,” Louboutin chia sẻ. “Anh ấy đã xuất hiện từ trước cả khi ý tưởng về vị trí Giám đốc Sáng tạo cho Louboutin menswear kịp hình thành.”

Mối lương duyên giữa hai người khởi nguồn từ năm 2019, khi nam rapper đa năng chủ động bước đến làm quen với Louboutin tại một sự kiện thời trang ở Los Angeles. Từ đó, dù chỉ là những lần chạm mặt thoáng qua, cả hai vẫn liên tục khơi mở những ý tưởng sáng tạo mới mẻ.

JADEN_LB
Ảnh: Christian Louboutin

Ở tuổi 27, Jaden Smith không còn là gương mặt xa lạ với ngành thời trang. Là nhà đồng sáng lập thương hiệu streetwear MSFTSrep, đại sứ lâu năm của New Balance, sở hữu phong cách mang tính biểu tượng và kho lưu trữ giày khổng lồ, Smith luôn coi giày dép là niềm đam mê cốt lõi. Jaden mô tả màn cộng tác này là “một trong những vinh dự lớn nhất đời mình”. Song, anh hứa hẹn mang đến một ngôn ngữ sáng tạo mới cho địa hạt menswear của đế chế giày đế đỏ—nơi cá tính, sự tự do và tinh thần khám phá được đặt làm tâm điểm.

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập đầu tiên cho Christian Louboutin men, Jaden Smith không chọn một biểu tượng cụ thể. Thay vào đó, anh nói về “đa vũ trụ của đàn ông”, từ người ông, người cha, cho đến người con trai cả và cả cậu út nổi loạn. “Tôi muốn thiết kế cho tất cả mọi người, để bất kỳ ai cũng tìm thấy mình trong đó,” anh chia sẻ.

Với Smith, ranh giới giữa một đôi giày và một tác phẩm nghệ thuật vốn mờ nhạt. Bộ sưu tập mới sẽ đi theo triết lý Dada ấy, vừa phá vỡ định nghĩa cũ vừa tiếp cận đến cái mới. “Tôi muốn phục vụ cộng đồng của mình, và để họ thực sự mang được những gì tôi tạo ra,” tân GĐST của Louboutin men nhận định.

Màn xướng tên này đã chia dư luận thành hai phe đối lập. Ngoài sự bất ngờ và mong chờ về lần mở rộng sáng tạo bứt phá của Louboutin, không ít người nghi ngờ vào quyết định này của thương hiệu. Tuy nhiên, đây không phải là nước cờ chọn đại cho hợp xu hướng, mà là một quyết định mang tính chiến lược.

LB
Ảnh: Christian Louboutin

Trong khi womenswear của Christian Louboutin từ lâu đã xây dựng nên di sản bất diệt với đôi giày cao gót đế đỏ huyền thoại, thì mảng menswear vẫn chỉ đóng góp một phần khiêm tốn trong doanh thu. Chính vì thế, Jaden Smith, với 19 triệu người theo dõi trên Instagram, cùng khả năng kết nối đa ngành từ âm nhạc, điện ảnh tới hoạt động xã hội, chính là chất xúc tác. Việc bổ nhiệm Jaden Smith được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích giúp dòng sản phẩm này thoát khỏi cái bóng lừng lẫy của womenswear và khẳng định một chỗ đứng riêng. CEO Alexis Mourot cũng đặt niềm tin rằng sự góp mặt của nam rapper sẽ giúp doanh thu menswear tăng gấp đôi trong vài năm tới, đặc biệt ở phân khúc sneakers, vốn hiện chiếm tới một nửa thị phần.

Còn với chính “cha đẻ” của thương hiệu, ông chẳng hề lo lắng, thậm chí còn háo hức hơn bao giờ hết. “Trong thời trang, rủi ro lớn nhất chính là không dám mạo hiểm,” Louboutin nói. “Với Jaden, đây là một rủi ro thú vị và đáng giá.” Ở tuổi xế chiều, thay vì chọn những cái tên an toàn, Louboutin ưu ái một cái đầu mạo hiểm, lì lợm, dám thách thức chuẩn mực và đặc biệt sở hữu sợi dây liên kết sâu sắc với Gen Z—tệp khách hàng có thể vực dậy doanh thu menswear vốn đang chững lại của hãng. Và từ đó, Jaden Smith không xuất hiện một cách ngẫu nhiên.

Esquire the relaunch issue
what to read next
Esquire the relaunch issue