
Sau khi kế hoạch chuyển đổi toàn bộ phương tiện sang xe điện trong khu vực trung tâm Thủ đô (Vành đai 1) được đề xuất, dư luận đã nhanh chóng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người dân bày tỏ lo ngại về những tác động trước mắt đến đời sống thường nhật và khả năng tài chính để thay thế phương tiện hiện tại.
Trước những phản hồi đó, chiều 16/7, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình lên UBND thành phố bản báo cáo chi tiết về kế hoạch phát triển giao thông xanh, trong đó bao gồm các chính sách hỗ trợ tài chính lẫn hạ tầng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi.
Theo dự thảo, người dân tại Hà Nội đã sở hữu xe máy chạy xăng hoặc diesel trước khi kế hoạch cấm xe xăng dầu tại Vành đai 1 có hiệu lực sẽ được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt khi chuyển sang xe máy điện (giá trị trên 15 triệu đồng). Mức hỗ trợ dao động từ 3 đến 5 triệu đồng mỗi xe, tùy theo từng nhóm đối tượng, và mỗi người chỉ được hỗ trợ một lần. Chính sách này dự kiến kéo dài đến năm 2030.
Không dừng lại ở đó, các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách (trừ xe buýt), vận tải hàng hóa, dịch vụ công ích, và tái chế xe cũ cũng sẽ được tiếp cận các khoản vay ưu đãi với lãi suất từ 3 đến 5% một năm. Hạn mức vay có thể lên tới 100% giá trị hợp đồng, thời hạn vay tối đa là 5 năm.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội còn đề xuất miễn toàn bộ lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số cho phương tiện điện đến hết năm 2030 nhằm giảm rào cản tài chính trong giai đoạn đầu chuyển đổi. Đồng thời thành phố cũng lên kế hoạch phủ sóng mạng lưới trạm sạc tại các khu dân cư chứ không riêng gì các trung tâm thương mại như hiện nay.
Nhìn tổng thể, các chính sách hỗ trợ tài chính và cam kết đầu tư hạ tầng của Hà Nội là một nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc thúc đẩy giao thông xanh và giảm phát thải. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn không nằm ở sự hấp dẫn của chính sách, mà ở tốc độ triển khai. Với kế hoạch chuyển đổi 100% phương tiện trong khu vực trung tâm, thời gian thực hiện đang bị đánh giá là quá gấp rút. Việc thay đổi hạ tầng, thói quen, và khả năng tiếp cận phương tiện mới không thể diễn ra trong một sớm một chiều, đặc biệt đối với các nhóm thu nhập thấp hoặc có nhu cầu di chuyển linh hoạt hằng ngày.
Esquire Vietnam