
Từ những ngọn lửa bùng cháy đến viễn cảnh hậu nhân loại u tối, nghệ thuật trình diễn đã được đẩy lên cao trào tại show diễn thời trang đầu tiên của DEPA, diễn ra tại Capital Theatre (Quận 3) vào ngày 20 tháng 6 vừa qua. Hàng trăm màn hình điện thoại sáng đèn thắp sáng cả không gian, cả khán phòng chưa bao giờ yên lặng bởi những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả—nhưng mọi ánh nhìn đều đổ dồn vào các thiết kế trên sàn diễn. Bằng kỹ thuật may đo sắc sảo, dựng phom cầu kỳ và cách kể chuyện bằng ngôn ngữ thời trang, mỗi bộ sưu tập là bản tuyên ngôn về bản sắc của từng nhà thiết kế. Và khi tập hợp lại, chúng tạo ra một cuộc hội ngộ của những điều lớn lao.

Đó chính là cuộc gặp gỡ mang tên DEPA—viết tắt của “Designers Emerging Partnership Association” (Liên minh Những Nhà Thiết Kế Trẻ Tiềm Năng). DEPA là một nhóm sáng tạo gồm 5 nhà thiết kế, được xây dựng không chỉ trên nền tảng thẩm mỹ mà còn bằng một triết lý chung: dám thể nghiệm, tôn vinh thủ công, và đề cao cá tính sáng tạo độc bản. DEPA hội tụ những gương mặt tên tuổi như LA LUNE, nổi tiếng với thẩm mỹ lấy cảm hứng từ anime và CAOSTU đặc trưng với chủ nghĩa tối giản. Bên cạnh đó là sự kết hợp với các thương hiệu trẻ hơn như DUC STUDIO—bản hòa phối thú vị giữa may đo cao cấp và thời trang đường phố, ELENA NGN cùng cách định hình tính nam qua sự mềm mại của hoa và T‑REDX hiện thân cho tinh thần hip-hop gai góc.

Màn chào sân đầu tiên của DEPA, đã thu hút sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng của VBiz như Tóc Tiên, Jun Phạm, and BB Trần cùng hàng loạt cái tên nổi bật trong ngành thời trang. Show diễn được dàn dựng như một “vở opera thị giác” chia thành 5 hồi: đan cài âm nhạc, hiệu ứng thị giác độc quyền và những “cú twist” trên sân khấu khó quên – mỗi màn trình diễn là một thế giới sáng tạo riêng của từng nhà thiết kế.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện riêng với cả năm nhà thiết kế để cùng “giải mã” quá trình tạo dựng show diễn, những mối dây liên kết đã gắn kết họ thành một nhóm, và tầm nhìn chung mà họ đang hướng đến cho tương lai thời trang Việt Nam.
DEPA là tập hợp của năm bản sắc sáng tạo hoàn toàn khác biệt. Theo các bạn, điều gì đã kết nối cả nhóm—về tư duy thiết kế lẫn quan điểm thẩm mỹ? Trong quá trình chuẩn bị show diễn, các bạn đã hỗ trợ hay ảnh hưởng lẫn nhau nhau như thế nào—từ cảm hứng đến kỹ thuật?
Dù mỗi thương hiệu trong DEPA mang một bản sắc riêng biệt, chúng tôi có chung một “tần số” thẩm mỹ. Đó là sự nghiêm túc trong thiết kế, tinh thần tiên phong, và mong muốn tạo nên một tiếng nói mới cho thời trang Việt.
Chúng tôi không cố đồng nhất tư duy, mà cùng nhìn về một mục tiêu xa hơn: đưa DEPA trở thành lực đẩy để thời trang Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ khu vực và quốc tế. Trong quá trình chuẩn bị show diễn, mỗi người đều có khoảnh khắc bị deadline “rượt”, nhưng cũng chính lúc đó, cả nhóm lại kéo nhau lên—từ chia sẻ cảm hứng, hỗ trợ ý tưởng cho đến gỡ rối kỹ thuật. Không ai đơn độc trong hành trình này.

Chủ đề của show diễn lần này là: “Sự chuyển hóa cái tôi độc bản từ gốc rễ nguyên thủy của sáng tạo.” Chủ đề đó đã được thể hiện thế nào trong từng bộ sưu tập của các bạn? Có những điểm giao thoa đặc biệt nào giữa các bộ sưu tập—chẳng hạn như hình ảnh thiên nhiên (hoa, nước, bầu trời) xuất hiện lặp lại trong nhiều phần trình diễn?
Chủ đề lần này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ: quay về với bản thể—để bước ra thế giới với một cái tôi tự do hơn, chân thật hơn.
Mỗi bộ sưu tập trong DEPA là một hành trình độc lập, phản ánh gốc rễ cá nhân không thể trộn lẫn. Chẳng hạn như, T-REDX tìm về hình ảnh khủng long như ký ức cổ xưa của đất mẹ; trong khi ELANA NGN lấy “bông hoa” làm biểu tượng cho sự sống vượt giới hạn. DUC STUDIO khai thác tinh thần hiệp sĩ thời hiện đại, LA LUNE chọn ký ức tuổi thơ như một cánh cửa mở vào miền vô thức, và CAOSTU gửi gắm bản ngã qua hình ảnh con bọ cánh cứng đầy ẩn dụnhỏ bé nhưng bền bỉ.
Không có sự giao thoa rõ ràng giữa các bộ sưu tập. Và đó cũng chính là tinh thần của DEPA: tôn trọng tuyệt đối sự khác biệt, đề cao từng cá tính sáng tạo, nhưng cùng hướng về một mục tiêu chung—tạo nên bước tiến dài hơi và có chiều sâu cho thời trang nước nhà.

Trong suốt quá trình thực hiện, có những khoảnh khắc cụ thể nào mà các bạn hỗ trợ nhau không—dù là trong khâu lên ý tưởng, xử lý kỹ thuật hay đơn giản là chia sẻ áp lực cùng nhau?
Có chứ. Rất nhiều là đằng khác.
DEPA không phải là một nhóm họp bàn mỗi tháng một lần, mà là những cuộc gọi lúc nửa đêm, những tin nhắn “cứu tao với” khi máy may hỏng, hay cả những buổi ngồi im bên nhau—không để bàn công việc, mà chỉ để thở cùng nhau khi deadline dí quá gắt.
Có hôm người này bí ý tưởng, người kia rủ đi uống rồi bất ngờ “gợi mở” cả một hướng đi mới. Có lúc một thành viên gặp trục trặc kỹ thuật ngay sát ngày fitting, và cả nhóm cùng nhau gỡ.
DEPA không chỉ chia sẻ kiến thức hay kỹ thuật, mà cả áp lực—theo đúng nghĩa đen.

Nguồn cảm hứng hoặc mạch cảm xúc nào đã dẫn lối các bạn tạo nên bộ sưu tập riêng của chính mình? Là một phần của một nhóm sáng tạo, thay vì làm việc độc lập, đã ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo như thế nào?
Nguồn cảm hứng của từng bộ sưu tập đều rất riêng, và chúng tôi trân trọng sự riêng biệt đó. Nhưng việc là một phần của DEPA khiến hành trình sáng tạo không còn đơn độc nữa , đặc biệt khi xung quanh là những người cũng sống và làm việc bằng tất cả niềm tin vào thiết kế.
Chứng kiến người khác can đảm theo đuổi ý tưởng đến cùng không chỉ truyền cảm hứng, mà còn âm thầm “thắp lửa” trong chính mình. Không đơn thuần ảnh hưởng trực tiếp về thẩm mỹ, mà là một dạng “tác động tinh thần”: được thúc đẩy để đào sâu hơn, quyết liệt hơn với ngôn ngữ thiết kế của bản thân.

Đối với mỗi nhà thiết kế các bạn, sự thành công có ý nghĩa gì? Và với một tập thể sáng tạo DEPA, sự thành công đó được định nghĩa ra sao?
Với mỗi nhà thiết kế trong DEPA, “thành công” mang một hình thù khác nhau. Có người muốn nhìn thấy sản phẩm của mình hiện diện trên cơ thể người mặc. Có người tìm kiếm sự công nhận từ giới chuyên môn. Đôi khi, nó là tiếng nói riêng trong một thế giới ngày càng ồn ào và giống nhau.
Nhưng khi đứng chung dưới một tập thể như DEPA, Đức (nhà thiết kế sáng lập DUC STUDIO) nhận ra:”Thành công không còn thuộc về ‘cái tôi’, mà là ‘chúng ta’—làm sao để thời trang Việt có nhiều hơn những tiếng nói dũng cảm, sâu sắc, và không bị hòa tan.”
Với DEPBA, việc được làm ra những thiết kế mình tin tưởng, được đồng hành cùng những người không ngừng học hỏi, và được mọi người công nhận bằng trái tim thay vì chỉ qua xu hướng, đó chính là thành công.

Việt Nam đang dần trở thành tâm điểm của cuộc hội thoại thời trang thế giới. Là những người đi đầu trong làn sóng mới, tầm nhìn của bạn dành cho tương lai của thời trang Việt Nam là gì?
DEPA tin rằng: thời trang Việt không chỉ cần được “nhìn thấy” nhiều hơn, mà phải được hiểu đúng hơn—đằng sau những thiết kế táo bạo là kỹ nghệ thủ công tinh xảo, là tư duy bản địa được làm mới bằng ngôn ngữ toàn cầu.
Tầm nhìn của Đức và cả nhóm không nằm ở việc chạy theo thị trường, mà xây dựng một nền thời trang có chiều sâu, có tiếng nói riêng, và đủ sức trụ vững lâu dài.
Đó là con đường không dễ đi—nhưng DEPA sẽ cố gắng hết sức có thể để chạm được “vạch đích”.

Ảnh: DEPA