*Bài viết sẽ tiết lộ một số tình tiết quan trọng của phim và truyện

Dựa trên tiểu thuyết The Long Walk mà Stephen King (1979) và chỉ đạo bởi đạo diễn The Hunger Games (2012)—Francis Lawrence đã mang đến một bộ phim kỳ lạ, đơn giản nhưng căng thẳng tột độ.
Theo nguyên tác, câu chuyện sẽ diễn ra tại Mỹ cuối những năm 70. Tại đây, 100 chàng trai trẻ (trong phim chỉ còn 50) được chọn qua xổ số, buộc phải tham gia một cuộc đi bộ không hồi kết phải luôn giữ tốc độ tối thiểu 4km/giờ, nếu chậm hơn hoặc dừng lại sẽ lập tức bị xử tử. Người sống sót cuối cùng được hứa hẹn một điều ước và phần thưởng vô tận.

Bộ phim sẽ tập trung vào nhân vật chính Ray Garraty (thủ vai bởi Cooper Hoffman) cùng cậu bạn đồng cảnh ngộ Pete McVries ( thủ vai bởi David Jonsson). Tình bạn của cả hai hằng chặt qua những cuộc trò chuyện khi đi bộ tạo nên một hình ảnh nhẹ nhàng, quen thuộc đối trọng với không khí bạo lực kỳ dị của cuộc thi.
Thế giới kỳ lạ này còn thêm nặng nề khi đạo diễn Francis Lawrence cùng quay phim Jo Willems đã thực hiện những khung hình tối giản, ít chuyển động máy, hầu hết quay ngược hướng chuyển động của đoàn người, làm nổi bật khuôn mặt tuyệt vọng, sự mệt mỏi dần dần và cả tình đồng đội mong manh.
Dù sở hữu concept độc đáo, nhưng với thời lượng 1 giờ 48 phút, bộ phim khó có thể lý giải đầy đủ nguyên nhân vì sao thế giới này lại tồn tại một cuộc thi đi bộ tàn nhẫn đến vậy. Từ tiểu thuyết gốc, The Long Walk vốn là ẩn dụ về những người trẻ buộc phải đối diện áp lực xã hội: phải tiến lên không ngừng, với khát vọng sống và khao khát thành công.

Xen kẽ đó là những “chiêu chơi xấu”, như tấm gương phản chiếu sự khắc nghiệt ngoài đời, nơi con người bị cuốn vào guồng máy và lầm tưởng rằng cuộc chiến chỉ dừng lại khi loại bỏ hết đối thủ. Nhưng thực chất, vòng lặp ấy không bao giờ kết thúc—năm này qua năm khác, vẫn có thêm những người bị cuốn vào.
Trong tiểu thuyết, trận đấu cuối cùng giữa Ray Garraty và Pete McVries và Stebbins kết thúc khá thảm thương, Pete McVries chọn ngồi xuống và chấp nhận cái chết để Ray Garraty trở thành người thắng cuộc. Nhưng chiến thắng này lại vô nghĩa, bởi Ray Garraty đã quá kiệt quệ, chỉ bước tiếp trong ảo giác, như kẻ lạc mất phương hướng.

Tuy nhiên so kè những thay đổi từ số lượng người tham gia cùng cách thức xây dựng thế giới trong loạt trailer và các chia sẻ của đoàn làm phim, sẽ khá thú vị để xem các biên kịch có thể thay đổi cái kết phi nhân tính của tiểu thuyết sang một kết cục có phần kịch tính, cảm xúc và “điển ảnh” hơn nếu trong phim.
Trăm dặm tử thần sẽ công chiếu tại rạp từ ngày 19/9
Ảnh: Lionsgate