
Tối 21/9 (theo giờ Việt Nam), chặng đua F1 Azerbaijan đã kết thúc với thắng lợi giành cho Max Verstappen cùng đội đua Red Bull của anh. Ngoài ra, dấu ấn còn nằm ở cú sảy chân từ rất sớm của tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng: Oscar Piastri.
Với lợi thế đầu tiên sau phiên phân hạng “Red Flag” kỉ lục tại trường đua Baku, Max Verstappen sớm tỏ ra ưu thế cùng chiếc RB21 của mình. Trong khi đó, sự hỗn loạn là điều diễn ra với các tay đua phía sau. Ngay ở lap đầu tiên, sau sự cố đề pa, có vẻ chiếc MCL 39 của Oscar Piastri muốn “đình công” để anh nghỉ sớm.
Ngay ở khúc cua số 6, tay đua nhà Mclaren đã phải trả giá bởi sự nóng vội của mình. Tăng tốc ôm cua rộng để rồi “ôm luôn” chiếc hàng rào, cờ đỏ tiếp tục phất lên và Piastri nhanh chóng rời khỏi cuộc đua. Thất bại vô cùng cay đắng và dường như chưa có bài học nào được rút ra khi ở vòng đua phân hạng ngày 20/9, anh cũng mắc lỗi tương tự để đánh mất lợi thế xuất phát của mình.

Đồng đội, người cạnh tranh trực tiếp cho vị trí số 1 của anh: Lando Norris cũng không khá khẩm hơn là bao khi anh chỉ xuất phát ở vị trí số 7. Trường đua Baku thực sự là “tử địa” khi liên tục thử thách khả năng lái của toàn bộ tay đua. 6 cờ đỏ được phất lên tại vòng phân hạng cho thấy sự khó lường của những khúc cua thử thách tại đây.
Mặc cho tất cả, Max Verstappen lại biến chặng đua này thành sân khấu cho riêng mình. Tay đua người Hà Lan thi đấu ổn định, vững chắc để giữ vững ngôi đầu cho đến vạch đích. Anh bỏ xa tay đua thứ 2 — George Russell tới 14.485s. Phát biểu sau cuộc đua, anh cho biết: “Đó là một ngày cuối tuần đáng kinh ngạc và hôm nay chúng tôi đã có tốc độ thực sự tốt và kết thúc một cuộc đua khá đơn giản. Xuất phát ở phía trước ngày hôm nay là điều quan trọng đối với chúng tôi và chúng tôi đã quản lý tốt lốp xe của mình. Chúng tôi đã đi tốt trong chặng đầu tiên và thực hiện mọi thứ theo cách chúng tôi muốn.”
Bất ngờ ở vòng đua này thuộc về Carlos Sainz. Xuất phát ở vị trí thứ 2, tay đua người Tây Ban Nha thi đấu chắc chắn để lên bục giành Podium ở vị trí thứ 3 — một chiếc Podium lịch sử cho đội Williams sau hơn 40 năm. Kimi Antonelli cán đích ở vị trí thứ 4 cùng đồng đội của anh ở vị trí số 2 mang lại những tin vui cho đội đua Mercedes sau khởi đầu chệch choạc của họ. Mclaren kết thúc ngày thi đấu đáng thất vọng của mình với Lando Norris ở vị trí số 7. Ferrari không khá khẩm hơn là bao khi Lewis Halmiton và Charles Lerlec cùng “nắm tay nhau” ở lần lượt 8 và 9.

Chiến thắng quan trọng này ở Baku giúp Verstappen nâng tổng số điểm của mình lên 255. Anh vươn lên vị trí số 3 ở bảng thành tích cá nhân và thu hẹp khoảng cách với chính Lando Norris xuống còn 44 điểm. Chính Lando cũng đang đe dọa vị trí dẫn đầu của người đồng đội Oscar Piastri khi anh chỉ còn kém 35 điểm để đoạt được vị trí dẫn đầu. Bảng tổng sắp đội chứng kiến Mercedes vượt qua Ferrari để chiếm vị trí thứ 2 với 290 điểm. McLaren vẫn tỏ ra “out trình” phần còn lại với 623 điểm có được.
Chặng đua tiếp theo, Singapore Grand Prix sẽ tiếp tục được diễn ra vào ngày 5/10. Chúng ta sẽ chứng kiến 7 vòng đấu cuối vô cùng căng thẳng khi khoảng cách giữa các vị trí dẫn đầu không còn quá xa. Và trường đua Marina Bay, Singapore sẽ là cú “đề pa” đầu tiên cho mọi nỗ lực đấy.